[ศัพท์อนิเมะ] คำเฉพาะทั่วไปในวงการอนิเมะ


ศัพท์ทั่วไปในวงการอนิเม บางทีก็ทำให้เรางงได้เหมือนกันว่ามันคืออะไร
เราเลยรวบรวมคำที่พบได้บ่อย เวลาเราเข้ามาอยู่ในวงการอนิเมค่ะ
ได้ยินแล้วจะได้ร้องอ๋อ!! มันหมายถึงแบบนี้นี่เอง เอง เองงงงง เอคโค่ทำไม



พิมพ์ไว้เยอะพอสมควรเลย เอ้าเริ่ม!


ด้านผลิตภัณฑ์ต่างๆ
Anime (อนิเมะ) ย่อมาจากอนิเมชั่น หมายถึงภาพเคลื่อนไหว ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Cartoon แต่บ้านเราเรียกทับศัพท์สำเนียงตามญี่ปุ่นค่ะ
OVA / OAV (โอวีเอ / โอเอวี) คำย่อของ Original Video Animation / Original Animation Video เป็น Anime ที่ไม่ได้ฉายทาง TV แต่ทำเพิ่มลง VCD / DVD ขายเลย
OAD (โอเอดี) Original Animation DVD ความหมายเหมือน OVA / OAV
ONA (โอเอ็นเอ) Original Net Animation ความหมายเหมือน OVA / OAV แต่ปล่อยให้ดูผ่านเน็ตเท่านั้น
Manga (มังงะ) หมายถึง หนังสือการ์ตูน ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Comic
Doujin, Doujinshi (โดจินชิ) คือของทำมือ เช่นการ์ตูนทำมือ พวงกุญแจ ฯลฯ แต่มักใช้ทางด้านการ์ตูนทำมือมากกว่า โดจินพวกนี้มักจะมีราคาแพงและทำออกมาจำกัด หลังๆ ถ้าพูดถึงโดจินมักจะถูกเหมารวมว่าเป็นการ์ตูนโป๊ (H-Doujin)
Figure (ฟิกเกอร์) คือ โมเดลจากตัวละครต่างๆ มีราคาแพงขนาดใหญ่ และบางตัวจะมีข้อต่อให้ขยับโพสต์ท่าได้มากขึ้น ราคาตกประมาณ 1,500 บาทขึ้นไป
Kachapong/Gachapon (กาจาปอง/กาชาปอง) มาจากคำว่า กาจ๊าง เสียงตอนโมเดลบรรจุไข่ตกลงมา เป็นฟิกเกอร์ลงสีสำเร็จบรรจุในกล่องลูกกลมๆ ราคาถูกกว่าฟิกเกอร์และตัวเล็กกว่า ตกลูกละ 60 - 80 บาท หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับความพิเศษ
License (ไลเซ่น) แปลว่าลิขสิทธิ์ โดยมักจะใช้คำย่อว่า LC เช่นการ์ตูนเรื่องนี้ ติด LC by ... แล้วนะ คือมีลิชสิทธิ์ในประเทศโดยบริษัทนั้นๆแล้ว
Pirate (ไพเรท) คือของไม่มีลิขสิทธิ์ในประเทศ, ของใต้ดิน เช่นหนังสือการ์ตูนเอามาแปลพิมพ์ขายเอง (ออกแนวของเถื่อน แต่คุณภาพจะดีหรือไม่อยู่ที่คนทำ บางทีมันก็ดีถ้าเรื่องที่ทำไม่มีบริษัทไหนเอาเข้า)

ชื่อเรียกบุคคลต่างๆ
Cosplay (คอสเพลย์) ย่อมาจากคำว่า Costume Playing หมายถึงการแต่งตัวเลียนแบบตัวละครหรือตัวการ์ตูนต่างๆ
Layer (เลเยอร์) ย่อมากจาก Cosplayer แปลว่านักคอสเพลย์

Coslover (คอสเลิฟเวอร์) มีความหมายเหมือนเลเยอร์ทุกอย่าง แต่จะใช้กับคนหน้าตาไม่ดีหรือแต่งออกมาไม่เหมือน ออกแนวหน้าไม่ให้ แต่ใจรัก <3 แต่จำพวกนี้มักโดนคนตำหนิบ่อยๆ (เพราะคอสไม่เหมือน)
Idol (ไอดอล) ในวงการนี้หมายถึงทางด้านคอสเพลย์ จะเป็นบุคคลที่คอสเพลย์เหมือนหรือมีหน้าตาดี ออกงานบ่อยคนรู้จักมากขึ้น เป็นที่ชื่นชอบก็จะถูกเลื่อนเรียกว่าไอดอล(บุคคลตัวอย่าง)
Gardian (การ์เดี้ยน) ความหมายตรงตัวแปลว่าองครักษ์ แต่ด้านนี้จะพิทักษ์ไอดอลด้วย มีไว้เพื่อคอยคุ้มกันบางเวลาเพราะวงการนี้เวลาเลเยอร์คอส มักจะมีโรคจิตแอบแฝง จ้องจะจับนู่นจับนี่ ต้องมีการรักษาความปลอดภัยกันหน่อย

Otaku (โอตาคุ) คือ กลุ่มบุคคลผู้ซึ่งลุ่มหลงในโลกแห่งการ์ตูนและ อนิเมชั่น เดิมทีคำนี้มีความหมายในด้านลบมากกว่า แต่ศัพท์มันเพี้ยน กลายมาเป็นใช้ในวงการการ์ตูนแทน และโอตาคุมักชาบูสาวในโลก 2D ตามเก็บของจากเรื่องต่างๆ ไม่ใช่คนที่นั่งดูการ์ตูนเฉยๆแล้วจะสามารถใช้คำนี้ได้
Fujoshi (ฟุโจฉิ) หรือ สาววาย คือเหล่าสตรีผู้มีจินตนาการอันสูงส่ง ชื่นชอบการนำตัวละครเพศชายตั้งแต่สองคนขึ้นไปมารักกัน
Fansub (แฟนซับ) กลุ่มผู้ชื่นชอบการ์ตูนที่ทำการแปลซับการ์ตูนด้วยใจรัก, สิ่งผิดกฏหมายที่ทำให้ถูกต้องโดยการเอามาเผยแพร่ในประเทศที่ไม่มีลิขสิทธิ์ แฟนซับของแท้นั้นต้องแจกจ่ายให้โหลดไปชมกันได้ฟรี ๆ โดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทนทางการค้าหรือแสวงหากำไร (non-profit 100%)

Fanart (แฟนอาร์ต) คือภาพวาดโดยฝีมือแฟนคลับผู้ชื่นชอบตัวละคร จากการ์ตูนต่างๆ
Mascot (มาสคอต) คือ ตัวแทนหรือบุคคลทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสินค้านั้นๆ เรียกอีกอย่างว่า ตัวนำโชค

ศัพท์แปลกๆ เวลาพูดคุยกัน
Spoiler / Spoil (สปอยล์เลอร์ หรือ สปอยล์) คำนี้ไม่แปลก มันมีความหมายว่าการเล่าฉากสำคัญๆ หรือบอกให้รู้ว่าฉากจบเป็นอย่างไร ทำให้คนที่ยังไม่ได้ดูและกำลังจะดูหมดสนุกและเซ็งเพราะรู้เรื่องล่วงหน้าแล้ว
Censored (เซ็นเซอร์) คือการปิดบังซ่อนเร้น ฉากต่างๆที่ไม่ควรเผยแพร่อย่างเปิดเผย เช่น ร่องนม หรือตัวการ์ตูนสูบบุหรี่ ตามโทรทัศน์
Crossover (ครอสโอเวอร์) คือการนำการ์ตูน 2 เรื่องขึ้นไปที่ไม่ได้เกี่ยวโยงกัน มาแสดงร่วมกันเป็นเรื่องใหม่
หมอกศีลธรรม คำบัญญัติกันเอง มีความหมายเดี๋ยวกับเซนเซอร์ แต่มักจะใช้ปิดบังฉากเซอร์วิสที่เหล่านักดูอนิเมะไม่ปลื้มยิ่งนัก อยากเห็นชัด กกน. กว่านี้!! /อะไร 
ปาหมอน คำนี้มาจากฉากจบในตำนานของการ์ตูนเรื่องชาร์แมนคิงที่อุตส่าห์แต่งมาตั้งนาน สนุก และมีรวมเล่มเป็นสามสิบสี่สิบเล่ม แต่ตอนจบดันจบแบบไม่เคลียร์ ด้วยการ ปาหมอน ในตอนสุดท้าย
ไนซ์โบ๊ท (Nice Boat) หรือเรียกกันว่า เรือสวย มาจากอนิเมะเรื่องสคูลเดย์ (วันโรงเรียน)ในเวลาก่อนที่จะฉายตอนสุดท้ายนั้นมีเหตุฆาตกรรมแฟนโดยมีดฟันที่คอและตัดหัวมาเก็บไว้ จนทำให้ผู้ฉายคิดว่า อาจจะโดนข้อหาเป็นเหตุยุยงให้เกิดอาชญากรรมขึ้นมา เลยจัดการแก้ปัญหาโดยการเอาภาพเรือมาให้ดูแทนภาพฆาตกรรม ฟันหัวดังกล่าว (ทำไปได้ = =")
ยาราไนก้า (Yaranaika) เป็นคำที่มาจากศาสดาอาเบะ มีความหมายแปลว่า เอากันมั๊ยจ้ะ? ส่วนมากจะใช้แซวกันในทาง ชxช มากกว่า
อาเบะ (Abe) คือตัวการ์ตูนชายบุคคลใส่ชุดสีฟ้าในตำนาน มีการ์ตูนออกมาไม่กี่ตอนแต่โด่งดังมากเพราะฉากที่พูดว่า "ยาราไนก๊า?" หรือ เอากันไหม? หน้าห้องน้ำชายแห่งหนึ่งและจบลงด้วยการฟีทเจอริ่งกับหนุ่มอีกคน = ="
น้องฟ้า คือน้องสาวจากเรื่อง Yosuga no Sora มีชื่อว่า โซระ ที่แปลว่าท้องฟ้าในภาษาญี่ปุ่น เป็น 1 สาวในตำนานสายซิสคอน หญิงผู้ฟิทเจอริ่งตรงประตูบ้านกับพี่ชายที่รัก (18+)
จืดจาง มักใช้กับตัวละครที่ไม่ค่อยมีบทบาท โผล่มาเหมือนจะเด่นแต่เป็นเพียงตัวประกอบ
ปลิง คือ คำที่ใช้เรียกบุคคลที่ชอบดูอนิเมเช่นกัน แต่ไม่คิดอุดหนุนของถูกลิขสิทธิ์จ้องจะดูซับฟรีอย่างเดียว และมีคติประจำใจ "ของฟรีมีให้ดู จะซื้อดูทำไมฟายย" และมักจะเกิดการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนของแท้ และ ปลิง
หมี คือสัตว์ป่า ในวงการอนิเมะมีความหมายที่แตกต่างออกไปค่ะ คำนี้ใช้เรียกแทนบุคคลที่ชอบตัวละครสายโลลิคอนโดยเฉพาะ (เกิดมาเป็นนางงามรักเด็ก) โดยหมีที่ใช้เป็นตัวแทนคือเจ้า Pedobear อยากรู้จักลองหาประวัติอ่านเพิ่มดูนะ คำนี้มักจะใช้ในเชิง ปลุกพลังหมี จิตหมี เป็นต้น
โมเอ้/โมเอะ (Moe) แปลว่าน่ารัก

เอาเท่าที่นึกออกก่อนค่ะ คิดว่าน่าจะครอบคลุมพอสมควรแล้วแหละเนอะ
ผิดตรงไหนมาแจ้งบอกกันได้นะคะ บทความนี้ถ้านำไปคัดลอกบางส่วน
เผยแพร่ที่อื่นอย่าลืมให้เครดิตด้วยน้า อุตส่าห์นั่งพิมพ์กันซะเบลอเลย (ฮา)


*********************************
• Joanna Saikou 
*********************************



ความคิดเห็น